Bia Sài Gòn sẽ đứng trước thách thức không nhỏ khi hội nhập vào sân chơi toàn cầu.
Bia Sài Gòn đang đứng trước cơ hội và thách thức mới khi chỉ thời gian ngắn nữa, “số phận” của Cty này sẽ được định đoạt, dù tới nay. Dù cho tới thời điểm này, mọi thông tin về việc bán cổ phần của Bia Sài Gòn chưa được bất kỳ cơ quan hữu trách nào tiết lộ. Song, với sự cân nhắc cẩn trọng này đang cho thấy, chủ trương đã có, nhưng bán cổ phần của doanh nghiệp nhà nước lớn đã khó, thì giữ hay “hoà tan” thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập còn khó gấp bội.
Lo ngại mất thị phần
Báo cáo trình Đại hội cổ đông của TCty cổ phần Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco - Bia SG) đã đưa những con số rất ấn tượng. Trong bối cảnh thị trường bia đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi các hãng bia ngoại, có tên tuổi, vào VN bằng nhiều con đường, nhiều chiêu thức tinh vi hòng lôi kéo người tiêu dùng và cả nhà phân phối, năm 2014, Bia Sài Gòn vẫn đạt con số tăng trưởng mà nhiều hãng bia lớn mơ ước. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ Bia Sài Gòn đạt xấp xỉ 1,4 tỉ lít, doanh thu đạt hơn 30.600 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế gần 4.000 tỉ đồng, tỉ lệ chia cổ tức đạt 23%.
Trước sức ép cạnh tranh không ngừng nghỉ, sớm nhận thấy thế mạnh của dòng sản phẩm Bia Sài Gòn là phân khúc bình dân, thiếu vắng sản phẩm ở đẳng cấp cao hơn, ban lãnh đạo Bia Sài Gòn đã quyết định cho ra đời các sản phẩm bia cao cấp để chiếm lĩnh thị phần khu vực này, đồng thời xốc lại các thị trường truyền thống, vốn là thế mạnh của Bia Sài Gòn, tăng cường hệ thống marketing, xúc tiến thương mại và quản trị doanh nghiệp.
Tuy vậy, thị trường bia đã là “sân chơi” của nhiều “ông lớn” từ lâu. Và sắp tới, khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà VN ký kết có hiệu lực thì từ năm 2018 sẽ là thời điểm quyết định khi mà các dòng thuế nhập khẩu xuống còn 0%. TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - NGK VN (VBA) - cho biết: Thị phần gần như khá ổn định trong những năm qua, nhưng đang có sự dịch chuyển ngấm ngầm giữa các hãng bia trong nước. Bia Sài Gòn nhờ thế mạnh ở phân khúc thị trường bình dân mà thị phần vẫn chiếm lĩnh hơn 40% toàn thị trường bia vốn được xem là miếng mồi béo bở, nhưng theo sát Bia SG hiện là Herneken với thị phần trên 30%, Bia Hà Nội đứng thứ 3 và Carberg - theo thứ tự là khoảng 12% và 8% thị phần, còn lại là các thương hiệu bia khác. Trước những thông tin về việc Bộ Công Thương đang thành lập Ban chỉ đạo đề xuất việc bán cổ phần của Bia Sài Gòn cho đối tác nắm giữ 53% vốn tại TCty này, ông Nguyễn Văn Việt cho biết: Việc bán cổ phần đã có chủ trương của Chính phủ, song bán thế nào để được giá và phát triển TCty sau khi nhà nước không còn nắm giữ cổ phần chi phối tại Sabeco thì là vấn đề phải cân nhắc thấu đáo.
Chờ quyết định của Thủ tướng
Trong lúc này, nhiều thông tin cho thấy, việc bán cổ phần lựa chọn nhà đầu tư chiến lược tại Sabeco đang gặp không ít khó khăn. Theo Quyết định 37/2014/QĐ-TTg về ban hành tiêu chí danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, quy định bia là lĩnh vực nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối. Tuy nhiên, theo một thành viên ban chỉ đạo cổ phần hoá thuộc Bộ Công Thương thì việc thoái vốn của Bia SG từ 89,6% hiện nay xuống mức 36% như dự kiến hiện chưa có văn bản pháp lý quy định. Về vấn đề này, trong tháng 5, Bộ Tài chính dự kiến sẽ trình Chính phủ thông tư hướng dẫn về việc bán cổ phần theo lô. Sở dĩ có tình trạng này là nhằm hạn chế tình trạng nhà đầu tư chỉ mua, bán kiếm lời, không tập trung đầu tư phát triển doanh nghiệp.
Lo ngại lớn nữa là, theo lãnh đạo Bia Sài Gòn, nhiều nhà đầu tư đang nhắm vào TCty này như một bàn đạp để chiếm lĩnh thị trường béo bở mà Bia Sài Gòn đang nắm giữ. Thế nhưng, do tỉ suất lợi nhuận của Bia Sài Gòn thấp, không đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư, họ sẽ thay đổi chiến lược, thay vì phát triển thương hiệu Bia Sài Gòn, nếu là nhà đầu tư nước ngoài, họ sẽ thôn tính thương hiệu này và phát triển thương hiệu bia ngoại.
Mặc dù không tiết lộ cụ thể về thời điểm bán và giá trị cổ phần Bia Sài Gòn, bởi quyết định cuối cùng thuộc về Thủ tướng Chính phủ, nhưng một quan chức thuộc Ban Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ) cho hay, lo ngại thương hiệu Việt bị thôn tính là có cơ sở, song chọn nhà đầu tư trong nước hay nhà đầu tư nước ngoài thì cần cân nhắc thêm, tránh trường hợp nhà nước mất vốn, mà người sở hữu cuối cùng vẫn là đối tác nước ngoài.
Bia Sài Gòn nhận giải thưởng quốc tế AIBA 2015
Ngày 20.5, tại Melbourne (Australia) đã diễn ra lễ trao giải thưởng Bia quốc tế (AIBA). TCty CP Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) với sản phẩm Beer 333 Premium Export đã vinh dự được trao giải Vàng quốc tế AIBA 2015 với chứng nhận là sản phẩm tốt nhất có phong cách Lager. Ngoài ra, sản phẩm Bia Saigon Export được trao giải Bạc; sản phẩm Saigon Lager được trao giải Đồng. Giải thưởng Bia Quốc tế Australia mở rộng AIBA do Hiệp hội Nông nghiệp xã hội Hoàng gia Victoria tổ chức hằng năm, thu hút hơn 1.700 sản phẩm dự thi từ 344 nhà triển lãm đến từ 35 quốc gia. Kết quả có 28 sản phẩm bia được nhận danh hiệu giải thưởng.
HẠNH LÊ
Sưu tầm: Tân Hoa Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét