(DĐDN) – Từ 14h30 – 17h00 ngày 22/12/2016, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Doanh nghiệp với cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam” tại hội trường tầng 7, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội.
Cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa |
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm hàng hóa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành mối quan tâm hàng đầu trong quan hệ kinh tế quốc tế. Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa ngày càng được quan tâm hơn. Thống kê cho thấy, trong mười năm gần đây, lực lượng quản lý thị trường trong cả nước đã xử lý hàng ngàn vụ làm hàng giả, hàng nhái vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng hóa với tổng số tiền xử phạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Theo đánh giá của Hiệp hội Bản quyền thế giới, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa ở nước ta đã đến mức báo động. Gần như không còn mặt hàng dân dụng nào là không bị làm nhái, từ xe máy, hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm… Hàng nhái nhãn hiệu và kiểu dáng bị phát hiện thu giữ gồm cả hàng sản xuất trong nước và hàng sản xuất từ nước ngoài được đưa vào nước ta tiêu thụ gây nhầm lẫn, hoang mang và mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hiệu quả hoạt động SXKD của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, xa hơn nữa là ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe người tiêu dùng.
Nhằm có cái nhìn trực diện hơn nữa về thực trạng cũng như hệ lụy của việc vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, chỉ rõ những yếu kém và hạn chế trong việc quản lý, giám sát và đề ra những giải pháp hợp lý và kịp thời giúp hạn chế và đẩy lùi tình trạng vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, giúp các Doanh nghiệp làm ăn chân chính hoạt động ngày càng hiệu quả, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Doanh nghiệp với cuộc chiến chống vi phạm nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam”.
Tham gia tọa đàm có ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm Phát triển Tài sản Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); Ông Đỗ Thanh Lam – Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương hiệu Việt Nam; Luật sư Nguyễn Quang Ngọc – Đại diện Công ty Pentax Việt Nam; Ông Nguyễn Công Suất – Giám đốc Công ty Chế biến Dầu thực vật và Thực phẩm Việt Nam (VNPOFOOD); Bà Phạm Ánh Hồng – Giám đốc Pháp chế Tập đoàn Kangaroo.
Phát biểu khai mạc, ông Lại Hợp Nhân – Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết: Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và cạnh tranh toàn cầu, vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm hàng hóa trở nên đặc biệt quan trọng và trở thành mối quan tâm hàng đầu trong quan hệ kinh tế quốc tế.
Tem SMS tích hợp QR Barcode |
Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa ngày càng được quan tâm hơn.
Theo đánh giá của Hiệp hội Bản quyền thế giới, tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng và nhãn hiệu hàng hóa ở nước ta đã đến mức báo động. Gần như không còn mặt hàng dân dụng nào là không bị làm nhái, từ xe máy, hàng điện tử, điện lạnh, hóa mỹ phẩm, dược phẩm, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm…
Hàng nhái nhãn hiệu và kiểu dáng bị phát hiện thu giữ gồm cả hàng sản xuất trong nước và hàng sản xuất từ nước ngoài được đưa vào nước ta tiêu thụ gây nhầm lẫn, hoang mang và mất lòng tin trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hiệu quả hoạt động SXKD của các doanh nghiệp làm ăn chân chính, xa hơn nữa là ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe người tiêu dùng.
Sưu tầm bởi: Tân Hoa Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét